Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

09:09 - Chủ Nhật, 09/04/2023 Lượt xem: 4880 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển, lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia. Nhờ đó, số lượng máu tiếp nhận hàng năm không ngừng tăng lên, góp phần cứu sống, điều trị kịp thời cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải truyền máu…

Cán bộ, ĐVTN huyện Nậm Pồ tham gia hiến máu tình nguyện.

Với nhiều thông điệp ý nghĩa, như: “Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống”, “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”... phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Nếu như trước đây, người tham gia HMTN chủ yếu là cán bộ công chức, viên chức, ĐVTN, lực lượng vũ trang. Đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc HMTN đã được nâng lên; nhiều sinh viên, công nhân, người lao động và người dân đã sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người khi có cơ hội. Anh Lò Văn Khánh, cán bộ Công an huyện Nậm Pồ chia sẻ: Năm nào tôi cũng tham gia HMTN, bởi hiến máu không gây ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích, đồng thời góp phần cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân cần phải truyền máu. Mỗi lần tham gia hiến máu tôi cảm thấy rất vui vì đã làm được một việc ý nghĩa, hiến giọt máu của mình để cứu sống người khác. Bản thân tôi đã có hơn 10 lần tham gia hiến máu cứu người.

Ông Lò Văn Đức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, cho biết: Để đẩy mạnh phong trào HMTN trên địa bàn, hàng năm Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện; giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ quan, đơn vị và các huyện, thị, thành phố; tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, thu hút đối tượng tham gia HMTN. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức được nhiều đợt HMTN với quy mô, số lượng người tham gia ngày càng đông. Hiện mỗi năm toàn tỉnh tổ chức hơn 20 đợt HMTN, trong đó nhiều đợt HMTN được tổ chức với quy mô lớn, thu hút hàng trăm người đăng ký tham gia, như: Lễ hội xuân hồng; Ngày toàn dân HMTN (7/4); Ngày thế giới tôn vinh người HMTN (14/6); chương trình “Hành trình đỏ”... Đáng chú ý, tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn đều đã tổ chức được ít nhất một đợt HMTN/năm; riêng TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên tổ chức được 2 đợt/năm. Bên cạnh việc tích cực đăng ký tham gia các đợt HMTN do tỉnh, huyện phát động, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, ĐVTN, lực lượng vũ trang và người dân còn đăng ký tham gia câu lạc bộ hiến máu dự bị, câu lạc bộ những người có nhóm máu hiếm để sẵn sàng cho đi những giọt máu đào của mình góp phần cứu sống người bệnh. Đến nay, toàn tỉnh có 25 câu lạc bộ hiến máu dự bị và câu lạc bộ những người có nhóm máu hiếm với tổng số gần 1.000 thành viên, sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người khi có yêu cầu.

Với ý nghĩa nhân văn cao cả, phong trào HMTN đang ngày càng phát triển và lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo mọi người hưởng ứng tham gia. Nhờ đó, số lượng máu tiếp nhận hàng năm không ngừng tăng lên, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong năm 2020, toàn tỉnh tiếp nhận 4.862 đơn vị máu (đạt 110% kế hoạch), năm 2021 số máu tiếp nhận được là 4.903 đơn vị (đạt 104% kế hoạch) và năm 2022 tiếp nhận 5.799 đơn vị máu (đạt 121% kế hoạch). Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 8 đợt HMTN và đã tiếp nhận hơn 1.900 đơn vị máu. Từ số máu tiếp nhận được đã kịp thời cứu chữa, điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải truyền máu. Mong rằng, với ý nghĩa cao đẹp và tinh thần sẻ chia của cộng đồng, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát triển, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động và nhân dân. Từ đó, có đủ số máu để điều trị, cứu sống các bệnh nhân, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những người bệnh.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top